Trong truyền thông, poster là một yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng không thể phủ nhận, đặc biệt là hiệu quả với hình thức sử dụng poster trong quảng cáo diện rộng. Vì thế, hãy cùng In ấn AZ tìm hiểu về khái niệm poster là gì? Và các loại poster phổ biến hiện nay. Nếu bạn đang có nhu cầu in poster thì hãy liên hệ ngay với In ấn AZ nhé!
Khái niệm về Poster là gì?
Poster là một tác phẩm nghệ thuật vận dụng các kỹ năng thiết kế, sáng tạo thể hiện tính thẩm mỹ cao nhằm đạt mục đích truyền đạt thông điệp đến người xem qua kênh thị giác. Poster sẽ thể hiện với nội dung và hình ảnh phù hợp về ấn phẩm quảng cáo hoặc sự kiện hay về một vấn đề gì đó gửi đến người xem một cách ấn tượng nhất.
Poster được sử dụng như một công cụ marketing hiệu quả, truyền tải thông điệp tiếp cận và phủ sóng thương hiệu của doanh nghiệp, sản phẩm hoặc sự kiện tới đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, ấn tượng nhất.
Với công nghệ ngày càng phát triển ngày nay, poster còn được thể hiện dưới dạng digital poster với màn hình LCD có độ phân giải cao, có kích thước như một khung tranh số, thường được lắp đặt tại các địa điểm trong nhà mang tính chất sang trọng, cao cấp.
Các loại poster phổ biến hiện nay
Để thành công trong quá trình thiết kế poster, người thiết kế cần phải hiểu rõ và phân loại poster với những tính chất, đặc điểm của các poster khác nhau, phù hợp với nhiều lĩnh vực đa dạng khác nhau. Có 3 loại poster phổ biến với đặc điểm, tính chất khác nhau dưới đây:
Poster quảng cáo
Trong các loại poster phổ biến, poster quảng cáo (hay còn gọi là poster thương mại) là một loại poster không thể thiếu trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến khách hàng và người tiêu dùng.
Đây là loại poster thường xuất hiện ở những địa điểm dễ nhìn tại nơi công cộng để gây chú ý từ khách hàng. Do đó, poster quảng cáo thường có thiết kế, màu sắc hình ảnh bắt mắt, nổi bật và nội dụng ngắn gọn, súc tích.
>>> Xem thêm: 19+ mẫu poster âm nhạc, poster sự kiện âm nhạc ấn tượng nhất
Poster tuyên truyền
Poster tuyên truyền là loại poster có mục đích thông báo, tuyên truyền những thông điệp về các sự kiện (Ví dụ: Poster phim), hành động, ý thức cho cộng đồng nhằm thúc đẩy, kêu gọi người xem hành động. Đây cũng là loại poster xuất hiện thường xuyên tại những nơi công cộng và có đặc điểm thiết kế giống với poster quảng cáo để thu hút sự chú ý.
>>> Xem ngay: Poster bóng đá, poster giải bóng đá đẹp về các đội tuyển
Poster truyền thông
Poster truyền thông hay poster giao tiếp là công cụ được thiết kế hỗ trợ cho các hoạt động quảng bá của doanh nghiệp, công ty với mục đích gây ấn tượng với các đối tác, khách hàng tiềm năng. Loại poster này thường thể hiện rõ logo, thông điệp, mục tiêu, chính sách của công ty dưới dạng hình ảnh hoặc câu từ ngắn gọn để đối tác, khách hàng nắm bắt và tiếp nhận một cách hiệu quả.
>>> Đừng bỏ lỡ: 30+ mẫu poster tuyển dụng đẹp mắt và chuyên nghiệp nhất
Tiêu chí khi thiết kế poster thành công
Để thiết kế mẫu poster thành công, người thiết kế cần đáp ứng những tiêu chí,những đặc điểm gì của poster? Câu trả lời cho tiêu chí quan trọng khi thiết kế poster chính là làm thỏa mãn thị giác người xem, đem đến hiệu quả về thị giác. Để làm được điều này, người thiết kế cần đảm bảo poster phải thật ấn tượng, truyền tải thông điệp theo hướng đặc biệt khiến người xem phải chú ý, suy ngẫm và ghi nhớ.
Tiêu chí tiếp theo quyết định thành công của poster chính là khiến khách hàng tìm mua sản phẩm, lưu trữ thông điệp và truyền tải thông điệp bằng cách nói với bạn bè và chụp hình lại. Đây chính là hiệu quả truyền thông khi kêu gọi người xem hành động.
Tuy nhiên, mặc dù thiết kế poster là sân chơi thỏa sức sáng tạo cho các nhà thiết kế thể hiện khả năng để gây ấn tượng mạnh đến thị giác người xem nhưng poster thành công luôn cần nằm trong giới hạn thẩm mỹ chung của đô thị để nhận được sử chấp nhận của cả xã hội.
Chắn hẳn đến đây, bạn đã hiểu hơn về khái niệm poster là gì rồi phải không. Nếu bạn còn thắc mắc hay câu hỏi nào hãy để lại dưới bình luận để nhận được câu trả lời sớm nhất. Và đừng quên truy cập website In ấn AZ để cập nhật những thông tin bổ ích nhất về in ấn nhé!
Giám đốc sáng tạo của In ấn AZ với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực thiết kế và in ấn. Thực chiến hàng ngàn dự án từ ấn phẩm văn phòng, ấn phẩm quảng cáo đến ấn phẩm bao bì cho hàng trăm đối tác lớn nhỏ trong cả nước.