In catalogue cũng giống như in card visit, tờ rơi. Catalogue là một công cụ để xác định và tập trung vào tăng nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả. Những người làm marketing chuyên sâu sẽ biết chính xác tầm quan trọng khi thiết kế catalogue đến việc xây dựng thương hiệu và cải thiện kết quả kinh doanh.
Các mẫu catalogue quảng cáo cần phải đáp ứng đủ hai yếu tố:
- Thu hút: có hình ảnh, nội dung tốt, giấy in chất lượng ao, bố cục hiện đại sạch sẽ rõ ràng,…
- Thiết thực: catalogue phải rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu,..
2 Loại catalogue chính
Catalogue được chia thành 2 loại chính bao gồm:
- Catalogue in ấn
- Catalogue online
Mỗi loại catalogue có đặc điểm, ưu, nhược điểm khác nhau. Cụ thể như sau:
Catalogue in ấn
Với những tập đoàn chuyên thiết kế đồ nội thất, lắp ráp, thiết bị, phụ kiện nhà, in catalogue hay in ấn nói chung đạt hiệu quả vượt trội hơn so với các ấn phẩm quảng cáo khác. Nó có ưu điểm:
- Tăng nhận diện thương hiệu hiệu quả
- Thân thiện với người sử dụng
- Dễ đọc, dễ xem
Catalogue online
Catalogue online thường được xuất bản dưới định dạng PDF để sử dụng trên nền tảng digital giúp nhanh chóng tiếp cận với số lượng lớn khách hàng.
Lợi thế của loại catalogue này là không lo bị giới hạn về số trang cũng như chi phí phân phối rất thấp. Không chỉ thế, việc chia sẻ, quảng bá catalogue cũng rất dễ dàng, bạn chỉ cần tải nó lên website của mình là xong.
Tuy nhiên, catalogue online có một nhược điểm rất lớn là khả năng tương tác trực tiếp với người xem sẽ bị giảm so với catalogue in ấn.
Catalogue gồm những thành phần nào?
Catalogue nói chung và catalogue in ấn nói riêng được kết hợp bởi nhiều thành phần. Một số thành phần luôn được sử dụng bao gồm bìa trước, bảng nội dung và ảnh bìa sau. Ngoài ra, catalogue còn gồm các thành tố khác như:
- Trang giới thiệu: mô tả, quảng cáo
- Các trang: thông tin, ảnh sản phẩm, dịch vụ
- Trang cuối: mô tả, quảng cáo, ghi chú.
Cách sắp xếp catalogue
Những thông tin mà bạn đưa vào catalogue sẽ được tùy chỉnh phụ thộc vào việc khách hàng muốn đọc chúng như thế nào. Bạn cần cân nhắc các yếu tố như: khách hàng sẽ xem sản phẩm theo danh mục, hay xem từng trang? Khách hàng muốn nhận catalogue in ấn hay catalogue online?
Hầu hết các mẫu catalogue được sử dụng trong kinh doanh đều có thứ tự sản phẩm được sắp xếp theo giá, màu sắc, công dụng hoặc thành phần cấu tạo,..
Catalogue dành cho mục đích khách nhau thì cấu trúc cũng phải khác nhau.
8 mẹo thiết kế catalogue cơ bản
Dưới đây là 8 típ giúp bạn thiết kế được một mẫu catalogue đẹp, hấp dẫn và mang lại hiệu quả vượt trội.
Màu sắc trong catalogue phải phù hợp với nội dung
Tùy theo lĩnh vực hoạt động, sản phẩm muốn giới thiệu mà bạn cần lựa chọn catalogue với màu sắc phù hợp. Chẳng hạn, catalogue cho các cửa hàng thời trang cao cấp, thường phải khắc họa được sự thanh lịch bằng việc áp dụng màu sắc như bạc, vàng gold, bạch kim.
Trong khi đó, catalogue về các sản phẩm đồ chơi cần thể hiện được sự vui vẻ. Catalogue này nên sử dụng màu sắc tươi sáng.
Đừng sử dụng quá nhiều font chữ
Khi thiết kế catalogue, đừng sử dụng quá nhiều font chữ. 1 đến 2 font là tốt nhất. Bạn có thể tạo điểm nhấn cho catalogue bằng cách làm đạm hoặc nghiêng chữ.
Chẳng hạn, bạn có thể chọn một font chữ có chân cho phần tiêu đề và font chữ không chân cho phần thân đoạn, miễn sao trông chúng không bị rời rạc với nhau.
Hình ảnh là yếu tố quan trọng hàng đầu
Ảnh trong catalogue phải là các hình ảnh có độ nét cao với ánh sáng ổn định và phông nền tùy biến khi có thể.
Bạn nên sử dụng ảnh có độ phân giải 300dpi. Hãy cần nhắc lựa chọn các dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp để giúp hình ảnh sản phẩm của bạn trở nên thu hút nhất có thể.
Catalogue phải nhất quán với các ấn phẩm khác
Catalogue nằm trong hệ thống nhận diện thương hiệu. Khách hàng sẽ nhận ra doanh nghiệp bạn chỉ từ hình ảnh của sản phẩm, bố cục thiết kế, màu sắc. Vì thế, catalogue phải được thiết kế và in nhất quán với hình ảnh thương hiệu.
Sử dụng các khoảng trắng trong catalogue
Một catalogue có quá nhiều thông tin sẽ khiến người xem cảm thấy mệt mỏi khi đọc chúng. Vì vậy, hãy tạo ra các khoảng trắng để giúp mắt của người đọc được nghỉ ngơi, không cảm thấy bức bối khi theo dõi hết tất cả các thiết kế của bạn.
Chọn giấy in catalogue
Khi in catalogue, bạn có thể chọn giấy đa năng hoặc giấy nền trơn. Giấy đa năng có ưu điểm là vô cùng nhẹ nhàng trong khi giấy nền trơn lại có độ bền cao hơn.
Viết phần mô tả thật thu hút
Phần mô tả của sản phẩm không chỉ là nơi bạn đưa ra những thông tin chi tiết về sản phẩm bạn đang giới thiệu. Đó còn là chỗ bạn cần khuyến khích khách hàng đưa ra hành động cụ thể.
Những thông tin chính như giá cả, chất liệu, chất lượng cần được trau chuốt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể viết một đoạn típ nhỏ hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn một cách hiệu quả.
Hãy tính toán chính xác số sản phẩm chính cần xuất hiện trên catalogue
Một catalogue in ấn thường có tối thiểu 8 trang. Hãy lưu ý điều này khi bạn quyết định sẽ có bao nhiêu sản phẩm chính bạn cần đưa vào catalogue.
Khi tính toán số lượng trang thiết kế bạn cần, hãy cân nhắc các khả năng người xem thu được từ catalogue. Quá nhiều sản phẩm đôi lúc sẽ khiến người xem cảm thấy quá tải.
Các mẫu catalogue đẹp bạn nên tham khảo
Dưới đây là một số mẫu cataloge đẹp mà bạn nên tham khảo:
Catalogue của Desigual
Mẫu catalogue này nổi bật với những tone màu nền đa màu, nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng xấu tới chủ đề chính. Nó hoàn toàn thể hiện được tính trẻ trung, tuoi mới, đồng điệu với bô nhận diện thương hiệu của hãng thời trang Desigual.
Catalogue của Sandro Desii
Catalogue của Sandro Desii mang tính đơn giản với những màu sắc cơ bản là nổi bật hình ảnh của các món ăn.
Catalogue của Margaret Howell
Catalogue của Margaret Howell được thiết kế với những mảng màu tinh tế, chi tiết, cách chọn lựa font chữ sang trọng. Đây là một ví dụ tuyệt vời mà bạn nên học hỏi.
Catalogue của Saint Étienne Opera House
Catalogue của Saint Étienne Opera House là một ví dụ hoàn hảo cho các mẫu catalogue sự kiện. Ấn phẩm mang màu sắc hiện đại, hình ảnh mang yếu tố hài hước, font chữ nổi bật khiến nó vừa vui vẻ, hấp dẫn vừa tạo ra những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ và hiện đại.
Catalogue của Shoe Guru
Catalogue của Shoe Guru kết hợp giữa hình ảnh chụp sản phẩm cùng hỉnh của người đang nhảy tạo ra hiệu ứng sống động. Điểm mạnh của thiết kế này đến bởi các yếu tố tương phản nhưng hết sức hoàn hảo. Các phần sáng và tối được phân chia rõ ràng, tạo sự dễ chịu cho mắt người xem.
Hi vọng những thông tin về catalogue mà chúng tôi cung cấp trong bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Liên hệ với In ấn AZ để in catalogue chất lượng cao với giá thành hợp lý nhất!
Giám đốc sáng tạo của In ấn AZ với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực thiết kế và in ấn. Thực chiến hàng ngàn dự án từ ấn phẩm văn phòng, ấn phẩm quảng cáo đến ấn phẩm bao bì cho hàng trăm đối tác lớn nhỏ trong cả nước.